Saturday, April 25, 2009

ĐỐI MẶT (27)

 Câu nói:“đừng nghe Cộng sản nói, mà hãy xem Cộng sản làm” đã”tiêm nhiễm”trong tôi từ lâu,vậy mà sự tráo trở,lật lọng, đổi trắng thay đen của Đảng thì người như tôi đã cùng “chung chăn” đến trên nửa đời người mà vẫn không thể lường hết được.
            Tại hội nghị ban chấp hành Huyện uỷ tiến hành kiểm điểm,quyết định khai trừ tôi ra khỏi Đảng,trong phần kết luận hội nghị,Bí thư Huyện uỷ quán triệt: đề nghị các đồng chí chúng ta không nên thấy anh Hồi mắc phải những sai lầm nghiêm trọng mà chúng ta lánh xa,trái lại chúng ta càng cần gần gũi để anh Hồi hoà nhập với mọi người,mặt khác thể hiện tính thiện chí,tính nhân đạo của Đảng ta.
            Hơn tháng sau,trưởng ban tổ chức Huyện uỷ,người cùng cơ quan,cùng chi bộ,mọi công to, việc lớn của nhà anh hoặc nhà tôi,chúng tôi đều có mặt chia sẻ.Anh tổ chức lấy vợ cho cậu con trai,anh đến tận nhà tôi mời,và tôi có mặt trong cuộc đại sự của gia đình anh.Lâu ngày anh em,bạn bè không gặp nhau,tay bắt,mặt mừng,chén chú,chén anh theo thông lệ đám cưới.Trưởng,phó ban tổ chức Tỉnh uỷ từ xa quan sát rõi theo tôi,tôi có linh cảm có điều chẳng lành.Mấy hôm sau tôi được tin Tỉnh uỷ trực tiếp chỉnh đốn trưởng ban tổ chức Huyện uỷ,một số bậu sậu cán bộ cấp dưới anh ta cũng được”sờ gáy”vì thiếu nhãn quan chính trị,ai lại dám cả gan bố trí ông Hồi lên ngồi tầng hai của nhà hàng,khu vực giành giêng cho các quan chức!


Quán triệt tinh thần của Tỉnh uỷ,Huyện uỷ cũng bắt đầu ra tay bắt chước và có phần “chơi trội hơn”.Có anh bạn tôi từ Sài gòn ra thăm người nhà, đến nhà tôi ăn cơm,chỗ bạn bè thân tình với chúng tôi,tôi gọi điện cho anh bạn,anh ta là phó văn phòng Uỷ ban nhân dân Huyện đến cùng vui,không ngờ tôi đã gieo giắc tai hoạ cho anh ta,cấp trên chỉnh đốn,chi bộ đưa ra kiểm điểm vì tội có quan hệ với “kẻ phản bội tổ quốc,phản bội nhân dân”,suýt bị mất chức phó văn phòng uỷ ban Huyện;có cậu cùng cơ quan với tôi,sau khi tôi bị thôi việc vẫn thường xuyên lui tới thăm tôi,cậu ta cho rằng việc ai làm người nấy chịu,quan hệ tình cảm anh em không liên quan gì đến chính trị,tin đó đến tai lãnh dậo cơ quan,lập tức cậu ta “được lãnh đạo sờ gáy”,may mà chi bộ,cơ quan chưa quán triệt,giả sử đã có văn bản thông báo mà vẫn đến thăm tôi thì cậu ta bị đuổi việc là cái chắc.Tuy vậy đến nay cậu ta vẫn bị tình nghi,nên ảnh hưởng đến con đườg thăng tiến của cậu ta,tôi đã phải điện cho cậu ta và có lời xin lỗi;lại có ông nguyên là phó bí thư thường trực Huyện uỷ, đã nghỉ hưu, ông nguyên là sếp của tôi,tôi vẫn thường xưên qua lại nhà ông , ông coi tôi như người nhà,hôm ông tổ chức mừng thọ 70 tuổi, ông mời tôi cùng một vài anh em chỗ thân tình,có cậu làm ở uỷ ban nhân dân Huyện, cậu ta lấy xe ô tô của mình đến đón tôi cùng đi,khi về suýt nữa cậu ta bị đuổi việc,từ đó cậu ta cũng “cạch mặt” tôi luôn.Rồi đến vài chục trường hơp Cán bộ, Đảng viên người thì công khai,người thì”giữ ý”,người thì chia sẻ,người thì thoả mãn tính tò mò, họ đến với tôi mà Đảng không thể nào kiểm soát nổi.Tình hình trên đã tạo ra mối đe doạ,mối nguy cơ gây tiềm ẩn bất ổn cho chế độ!
Bởi vậy,một thông báo đặc biệt của Huyện uỷ đã ra đời, thông báo do bí thư Huyện uỷ ký và gửi cho 63 Chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ,thông báo có nội dung: ông Vi đức Hồi,nguyên là thường vụ Huyện uỷ,trưởng ban tuyên giáo,giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện,do thiếu thường xuyên tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng,quan điểm chủ nghĩa mác lê nin,tư tưởng Hồ chí Minh;cộng với việc thường xuyên tiép cận với những tư tưởng,luận điệu phản cách mạng,như: nghe các loại đài địch,lên mạng đọc những tài liệu độc hại phản khoa học, đi ngược lại su thế phát triển của đất nước, đi ngược lại với lợi ích của nhân dân,lơi ích dân tộc;móc nối với những phần tử phản cách mạng,lợi dụng cái gọi là:”dân chủ,nhân quyền” để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.Vi đúc Hồi đã viết nhiều bài phát tán trên mạng internet, cổ vũ cho việc mở rộng dân chủ vô chính phủ;phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng ta;kêu gọi đa nguyên, đa đảng,tự do ngôn luận,tự do báo chí,tự do tư tưởng,tự do lập hội…với những hoạt động chống Đảng,chống Nhà nước,chống Nhân dân nêu trên,Vi đức Hồi đã bị khai trừ ra khỏi Đảng,cách chức mọi chức vụ mà Vi đức Hồi đảm nhiệm,buộc thôi việc để chờ giải quyết chế độ. Để ngăn chặn, đập tan mọi âm mưu “diễn biến hoà bình”của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta,Huyện uỷ yêu cầu các Chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ phải quán triệt đầy đủ cho toàn thể Cán bộ, Đảng viên và quần chúng Nhân dân trong Chi, Đảng bộ mình,Cơ quan, Đơn vị và Địa phương mình hãy nêu cao cảnh giác cách mạng,kiên quyết không mưu kẻ địch, đồng thời cắt đứt mọi quan hệ,giao tiếp với Vi đức Hồi,mặt khác theo rõi,giám sát mọi hoạt động của Vi đức Hồi,khi phát hiện có vấn đề khả nghi,trình báo cho cơ quan Công an hoặc Chính quyền Địa phương kịp thời để có biện pháp xử lý.
Thông báo ra đời, đã có tác dụng trông thấy.Số Cán bộ, Đảng viên có quyền chức đã đoạn tuyệt với tôi,nhiều người tổ chức cưới vợ,gả chồng cho con cái đã gọi điện cho tôi thông báo và xin được cảm thông vì Đảng đã ra văn bản nghiêm cấm nên không thể mời tôi tham dự được.Tôi chia sẻ cùng họ.Thế là bạn bè của tôi đã “vắng bóng”.
Sự đời thường mất mặt này lại được mặt kia,trong cái rủi,có cái may,trong cái may,nó chứa đựng cái rủi. Đảng cấm mọi người quan hệ,giao tiếp với tôi,vô hình dung đã tạo ra tính tò mò,hiếu kỳ đối với nhiều người.Có không ít người tỏ ra thích thú,cố ý thách thức khiêu khích với Đảng,Chính quyền,họ tìm đến với tôi đông hơn,chia sẻ với tôi nhiều hơn và tuy nhiên họ không phải là những người nắm trong tay quyền lực,họ là những người dân bình thường,họ là những cựu chiến binh,những người cũng có thời gian tham gia công tác xã hội,nhiều người trong số họ la những Đảng viên và cũng có người có chức sắc nhưng không lớn.Vậy là tưởng có thông báo,có sự chỉ đạo của Đảng xuyên suốt ít nhất là từ Huyện đến đến thôn,xóm,làng bản cho tới người dân lành thì Đảng đã yên tâm,khỏi phải canh cánh bên lòng về những hiểm hoạ khi mà Cán bộ, Đảng viên,Quần chúng Nhân dân tiếp xúc với tôi,lo sợ tôi lôi kéo chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng.Nào ngờ họ lại đến với tôi đông hơn,tình hình càng phức tạp hơn.Cực chẳng đã,lực lượng Công an lại phải ra tay vào cuộc để chỉnh đốn với những người”khó bảo”này.
Có ông anh kết nghĩa với tôi từ nhiều năm nay,thấy tôi thường xuyên đến nhà anh,Công an nhiều lần đến nhắc nhở và chỉnh đốn tư tưởng.Anh là người có học và lại  nóng tính,nhiều lần làm Công an bẽ mặt.Một lần anh với tôi đi Hà nội,hai hôm sau Công an Tỉnh,Huyện,Thị trấn kéo đến nhà hỏi cung:
-Ông có quan hệ với ông Hồi thế nào?từ bao giờ?
-Tôi với chú Hồi nhận anh em kết nghĩa từ năm 1986,có nghĩa là trên 20 năm nay.
-Dạo này ông Hồi thường xuyên đến nhà ông?
-Không phải dạo này mà từ trước vẫn thế và bây giờ vẫn thế.
-Ông Hồi nói những gì với ông?
-Nói những gì làm sao tôi nhớ được!mà sao các ông lại hỏi như vậy?có việc gì cứ nói thẳng,tôi còn nhiều việc phải làm,không có thời giờ tiếp các ông đâu!
-Hôm vừa rồi ông với ông Hồi đi Hà nội có việc gì? đến những đâu?làm những gì?bao giờ về?
-Tôi nói cho các ông biết nhé!việc đi Hà nội hay đi đâu là việc của tôi,tôi không có nghĩa vụ phải trả lời các ông,các ông muốn biết thì đi mà điều tra.Nếu không có việc gì thì mời các ông về cho để tôi còn làm việc của tôi.Mà tôi nói trước, tôi không có ký kết với các ông gì hết.
-Ông cứ bình tĩnh, đây là nhiệm vụ trên giao,chúng tôi phải làm. Ông biết đấy ông Hồi hiện nay là đối tượng chính trị,chúng tôi đề nghị ông cảnh giác trong quan hệ với ông ta.Hiện nay nhất cử,nhất động của ông Hồi chúng tôi phải được biết.Chúng tôi đề phòng ông bị ông Hồi lôi kéo!
-Tôi đã 60 tuổi,tôi không là trẻ con,trên mọi phương diện Hồi nó đều là em tôi cả về tuổi tác,cả về kinh nghiệm đời,cả về trình độ học vấn…tôi có chính kiến của tôi,cái gì Hồi nó sai,tôi bảo sai;cái gì đúng,tôi bảo đúng.Thí dụ  Hồi nó viết:”quốc hội việt nam dân bầu hay đảng cử?”, đúng quá đi chứ!tôi hỏi các ông, các ông có được bầu ông Chủ tịch Nước,bầu Thủ tướng,hay Chủ tịch Huyện,Tỉnh không?hẳn là không! Rõ ràng là Đảng cử chứ dân đâu có được bầu!thôi nhé các ông ra khỏi nhà tôi cho tôi nhờ,tôi bận lắm.Từ đó chẳng thấy bóng giáng Công an, Chính quyền  nào đả động đến ông anh của tôi nữa.
Lại có anh bạn trước cùng cơ quan với tôi,anh bị giảm biên “về vườn”,chúng tôi vẫn thường xuyên qua lại với nhau,Cấp uỷ,Chính quyền Địa phương nhiều lần nhắc nhở,anh ta bỏ ngoài tai,có lần còn thách thức với Đảng, “tao không làm gì nên tội,đố thằng nào làm gì được tao!”mới đây thôi,tôi cùng vài người bạn uống rượu ở nhà anh ta,Công an Tỉnh,Công an Huyện đến xông vào nhà hỏi han lằng nhằng,có khách, anh ta tỏ ra nhã nhặn.Hôm sau vẫn mấy cậu Công an này lại hùng hổ xông vào nhà hạch sách:
-Ông quan hệ thế nào với ông Hồi?
-Tôi là bạn với ông Hồi,trước đây cùng cơ quan, có việc gì?
-Chúng tôi là Công an. Ông Hồi có hay lên đây không? Ông ấy lên làm gì? Ông nói những gì?
-Công an hả!cút ngay!cút ra khỏi nhà tao ngay!biến!

Mặt đỏ tía tai, cắp đít chuồn thẳng,và từ đó cũng chẳng thấy bóng giáng Công an đến hăm doạ.Rượu vào anh ta cứ oang oang kể chuyện cho mọi người nghe,anh ta có vẻ thích thú như vừa lập được chiến tích mới.
Khổ nhất vẫn là ba anh cán bộ cốt cán (cán bộ đầu ngành)của xã trong quê tôi,cũng mới đây thôi,nhân tiện tôi gặp các anh ở trong quê,tôi mời các anh đến nhà tôi(nhà trong quê)uống rượu,thấy tình hình của tôi đã lâu lâu,với lại có vẻ đã dịu xuống nên các anh nhận lời và kéo đến nhà tôi.Sau bữa cơm thân mật,Bí thư đảng uỷ đã chỉnh đốn gay gắt,yêu cầu viết tường trình và cam đoan đoạn tuyệt giao tiếp với tôi.Chưa hết, ngành dọc cấp trên(cấp huyện)cũng thẳng thắn cảnh báo về lập trường quan điểm,về tinh thần nêu cao cảnh giác cách mạng,chống âm mưu diễn biến hoà bình…
Hôm gặp lại(cũng ở trong quê),mấy anh cười lắc đầu:
-Chịu các bố!không hiểu nhận thức các bố thế nào nhỉ?làm thế thì ai người ta phục!Thôi.Chúng tôi ít nhiều còn chút vướng mắc nên phải chịu thôi!thời gian nữa bọn này nghỉ, bọn mình sẽ tăng cường đến với nhau hơn xem chúng nó làm được gì?
Ngay cả mấy người bạn của vợ tôi hay lui tới nhà tôi chơi,cũng bị Công an gọi điện “thăm hỏi”.Bức xúc quá,một hôm mấy cậu ta đến nhà tôi phàn nàn:
-Anh Hồi với cả Tươi(tên vợ tôi) này!mẹ chúng nó chứ bọn em hay vào nhà anh chơi,mấy lần chúng nó gọi điện hăm doạ em.
-Hăm doạ thế nào?vợ tôi gặng hỏi.
-Nó bảo là hay vào nhà Hồi,Tươi làm gì?không biết nhà ấy là thế nào à?liệu mà sống!
-Em chửi luôn:mả bố chúng mày,chúng mày định hăm doạ tao à!có luật nào cấm quan hệ anh,em bạn bè!tao cứ đến đấy,tới này tao còn đến hơn,có giỏi thì cứ làm được gì thì làm!
-Thằng nào hăm doạ vậy!
-Nó có dám xưng danh đâu!chắc là mấy thằng Công an chứ ai!em nói thật với anh Hồi, bọn em chẳng có sợ thằng chó nào cả,vì em là thằng vô sừng,vô sẹo,nó chỉ đe nẹt được mấy thằng Cán bộ, Công chức vì nó có miếng cơm,manh áo ở đó,còn bọn em vô tư,khi nào có rượu,có đồ nhắm cứ gọi bọn em đến vui vẻ xem nó làm được gì?
Có đưa cháu gái con bà chị vợ tôi đang học ở Hà nội, có đôi lần tôi gọi điện nhờ nó có việc riêng, ấy thế mà trưởng phòng PA38 Hoàng Anh gọi điện “nhắc nhơ”,rồi nhờ Công an Hà nội đến gọi ra quán nước quán triệt tinh thần cho cháu,cần “cảnh giác cách mạng”.
-Giá mà hôm nào cũng được các anh mời đến để lên lớp,rồi uống cà phê,nước giải khát thì “dạ sáng lắm đấy!” đứa cháu tôi tâm sự.
Vào thời điểm nhạy cảm,họ sợ tôi đi Hà nội,nên họ tăng cường lực lượng bám sát tôi,hòng ngăn cản tôi đi khỏi địa phương. Ở nhà chán,tôi về quê chơi,Công an rồng rắn đi theo,có lúc tôi ở trong quê vài ngày họ cũng chăn màn,quần áo,khăn gói,quả mướp theo cùng.Thời kỳ mẹ tôi ốm nặng,tôi về trong quê ở hẳn, họ cũng theo sát.Mấy cậu trong quê xúi tôi :”anh vào với mấy ông ở trong lân lũng vài ngày để cho chúng nó tìm kiếm cho sướng đời nhà nó đi!”tôi cười và nói với họ:bọn này nó là lính tráng,chỉ đâu, đánh đấy,nó biết gì đâu!làm thế khổ chúng nó vả lại nó lại oán ghét mình,nó vào đây ăn nằm là quá khổ rồi,không nên khiêu khích nó nữa,tội chúng nó lắm!
Hôm tôi đi qua nhà ông cán bộ cốt cán của xã,về gia đình,tôi phaỉ gọi bằng cậu,xưng cháu.Thấy tôi đi qua, ông gọi với theo,tôi lên nhà,chưa kịp ngồi ông đã đưa cho tôi tờ giấy mời ông đi họp, do phó bí thư thường trực Đảng uỷ xã ký.Nội dung cuộc họp ghi rõ:”nghe phổ biến tình hình về ông Vi đức Hồi”.
-Nhận được giấy mời,cậu sốt ruột quá,thế có biết tin tức gì không?họ có mời anh không?
-Cháu chẳng biết gì cả!
-Chắc là họ không mời anh đâu!
-Chắc thế!họ mời những thành phần nào lắm hả cậu?
-Cậu không biết.Chắc họ lại tìm cách bao vây cô lập anh đấy mà!
-Vâng. Cháu biết,cậu đi họp xem họ nói gì!
-Tất nhiên rồi.
Chiều về nhà,tôi gọi điện cho một người bạn ở thị trấn.
-Ở thị trấn có hội nghị gì bàn về trường hợp của tôi không?
-Không.Tôi không biết,chiều mai có hội nghị,họ mời tôi, nhưng không biết nội dung gì!
-Vậy à,có lẽ nội dung bàn về tôi đấy! Ông có đi không?
-Có.
-Có gì về tin cho tôi nhé!
-Yên tâm.Tôi sẽ đi và lĩnh hội.
 Ngay sau hội nghị tan,anh ta điện cho tôi.Tôi xuống nhà anh ta ngay.
-Buồn cười lắm ông ạ.Thành phần rất đông:gồm Ban chấp hành Đảng uỷ;Thường trực hội đồng nhân dân;Uỷ ban nhân dân;các ban ngành của Thị trấn;trưởng,phó khu phố;bí thư,phó bí thư các chi bộ;toàn thể các sỹ quan quân đội,công an nghỉ hưu đến dự. Đại biểu huyện có Bí thư Huyện uỷ và Trưởng Công an Huyên đến dự và chỉ đạo hội nghị.Bí thư Đảng uỷ tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu rồi giới thiệu Trưởng công an huyện lên đọc một bản cáo trạng về ông.Họ kể về ông từ khi còn nhỏ rồi lớn lên tham gia công tác xã hội,các chức vụ ông đảm nhiệm rồi cho đến mới đây ông hoạt động chống Đảng,chống Nhân dân,rồi đã bị khai trừ Đảng,cách chức,cho thôi việc để chờ giải quyết chế độ…họ kết tội ông nặng lắm,tội phản bội cơ mà!
-Rồi sao nữa?
-Rồi họ yêu cầu toàn dân phải nêu cao cảnh giác cách mạng,không quan hệ giao tiếp với ông,theo rõi,giám sát những hoạt động của ông,khi phát hiện có vấn đề lập tức báo Công an,Chính quyền xử lý. Sau đó có mấy ông lên phát biểu yêu cầu được nghe các bài viết của ông để xem ông viết những gì?nói xấu chế độ thế nào?rồi thắc mắc tại sao phạm tội nghiêm trọng thế mà không bắt đi!tại sao lại đi giải quyết chế độ hưu chí cho ông?rồi có ông lại quay lại phê bình Huyện uỷ về công tác quản lý Đảng viên yêu kém,một Thường vụ Huyện uỷ làm những việc tày trời như vậy mà không ai biết, đến khi TW phát hiện mới hay,có người lại quay sang phản đối Huyện bởi một số cán bộ bị kỷ luật đưa đi dấu một thời gian chưa ấm chân đã lại quay về thách thức dư luận…
Sau đó trưởng công an Huyện lên giải đáp rằng: việc của ông nó liên quan đến an ninh Quốc gia nên chỉ được quán triệt tinh thần,nội dung thôi,không thể đọc nguyên văn các bài viết của ông được.Việc chưa bắt ồng và giải quyết chế độ hưu chí cho ông là thể hiện tính nhân đạo,sự khoan hồng của Đảng ta,nếu ông còn tiếp tục thì sẽ có biện pháp xử lý cứng dắn,rồi ông tiếp tục quán triệt nêu cao cảnh giác,không bị mắc mưu kẻ địch…vậy thôi.
Sáng hôm sau tôi điện cho một cán bộ chủ chốt của thị trấn để hỏi tình hình.
-Hôm qua các anh tổ chức đấu tố vắng mặt tôi?
-Không.Chỉ mang tính thông báo về tình hình của anh thôi,cũng như lần trước quán triệt thông báo của Huyện uỷ,lần này thành phần đông hơn và Huyện trực tiếp xuống thông báo,quán triệt.Bọn em chỉ biết triệu tập đủ thành phần theo yêu cầu của trên và đến để nghe thôi,mọi việc là ở trên hết.Nhưng mà không có vấn đề gì đâu anh ạ.
Hộm sau là hội nghị được tổ chức tại xã tân lập (quê tôi),nội dung và  thành phần y hệt như ở thị trấn.Ngay sau hội nghị kết thúc có người điện ngay cho tôi và đề nghị tôi về ngay. Tôi có chút việc bận, hẹn trưa hôm sau tôi về.Về đến nhà đã có mấy người trực sẵn ở nhà tôi,biết tôi về một số người kéo đến,nhà tôi như có hội nghị “diên hồng”nhỏ.Mọi người thi nhau kể,họ cho đây như việc động trời,một người lớn tuổi nhận xét:
-Từ khi cải cách ruộng đất đến nay mới có cuộc họp như thế này. Đây là một cuộc đấu tố,nhưng mà đấu tố vắng mặt,họ vạch tội anh từng ly,từng tý một., rồi kết luận anh là phản quốc,móc nối với bọn địch chống Đảng,Nhà nước,chống Nhân dân,nghe mà khủng khiếp.
-Rồi họ quán triệt không ai được tiếp xúc với anh,vì anh là kẻ phản quốc,phải tỉnh táo,cảnh giác không cẩn thận bị lôi kéo theo bọn Mỹ.Họ nói ý định của anh là đưa bọn Mỹ về đây chém giết Đồng bào ta,trở lại xâm lược nước ta,rồi yêu cầu mọi người phải theo rõi anh để kịp thời phát hiên những hành vi của anh báo cáo với Công an,Chính quyền xử lý.Một người khác xen vào.
-Anh biết không? tối hôm qua tất cả 11 thôn, xóm trong toàn xã phải họp toàn dân gấp để quán triệt tinh thần cuộc họp của xã.Huyện chỉ thị như vậy,tình hình rất là nghiêm trọng.
-Những người dự hội nghị ở xã họ phát biểu gì không?tôi hỏi.
-Họ thắc mắc là tại sao phản động mà các ông không bắt nó đi tù?Huyện trả lời là trước sau cũng sẽ bắt,bây giờ cứ theo dõi,khi nào nó phạm tội nặng hơn,khi đó sẽ bắt vẫn chưa muộn và đến khi đó nó sẽ không được về nữa.Chỉ có ông T phát biểu là có lý,có tình,mọi người nghe được, đúng là cán bộ cấp cao nghỉ hưu có khác. Ông bảo là cái việc này nó không phải là vi phạm đạo đức,phẩm chất gì cả,cũng không phải phạm tội như tham ô,móc ngoặc, ăn hối lộ hoặc là ăn trộm, ăn cướp gì hết mà là nó chán cái chế độ này lắm rồi,nó muốn có một chế độ mới,một cái chế độ như ở Mỹ, ở Nhật bản, ở Nga chẳng hạn.Chúng ta là người dân,chúng ta chỉ biết thế thôi,mọi việc do trên giải quyết và chúng ta tin tưởng ở trên sẽ  giải quyết được việc này.Việc này là việc của quốc gia,có những cái ta chỉ được biết đến thế thôi,cũng chẳng cần phát biểu gì nữa,nó có tội đến đâu thì đã có pháp luật xử.Tối nay họp dân ta cũng chỉ cần thông báo cho dân biết để đề phòng cảnh giác thế là được.
-Tối qua họp ở xóm mình,có cấp trên xuống dự không?họ quán triệt những gì?tôi hỏi tiếp.
-Có ai đâu!trưởng thôn thông báo là tinh thần ở trên quán triệt mọi người không được giao tiếp với ông Hồi,vì ông là phản động.Mọi người nhao nhao lên hỏi: ông Hồi phản động ai?bây giờ ông là làng xóm láng giềng của mình, ông làm gì nên tội với làng ,xóm mình mà bắt chúng tôi phải từ ông ấy, là sao? Yêu cầu phải giải thích rõ.Trưởng thôn giải thích rằng: đây là lệnh cấp trên,tôi chỉ biết thông báo thế thôi,ai muốn biết thì lên huyện,lên xã mà hỏi.thế là cuộc họp kết thúc.
Đúng lúc trưởng thôn phóng xe máy đi qua trước nhà tôi,mấy cậu gọi lại,trưởng thôn quay xe lên nhà vừa cười vừa thanh minh với tôi:
-Em có biết gì đâu!cấp trên yêu cầu họp dân quán triệt,em thực hiện,thế thôi. Đúng là các ông dở hơi,làng xóm,láng giềng người ta ăn đời, ở kiếp với nhau,tự nhiên bắt người ta phải từ nhau,ai người ta nghe các ông.Anh yên tâm,anh em mình sống chết có nhau ở cái làng này sao mà bỏ nhau được!việc trên nói thì cứ nói,vịêc của ta là của ta,không ai can thiệp được mà can thiệp cũng không nổi.
-Thôi. Ở đây uống rượu với anh!chú có sợ không?
-Em sợ gì!cùng lắm nó cách cái chức trưởng thôn là cùng chứ gì!mấy lần em phá bĩnh để nghỉ nhưng còn không được đây này.
Ngang là vậy,nhưng mấy cậu là cán bộ ,đảng viên ở cái làng tôi chẳng có ai bị sách nhiễu hay chỉnh đốn!có thể cái chức ở thôn, xóm nó chẳng có ý nghĩa gì nên chẳng hơi đâu các cấp lãnh đạo sờ đến,hay là biết mấy cậu ở làng tôi nó ngang ngạnh vậy nên tốt nhất là lờ đi cho qua chuyện, động đến cho “rách việc”?
Không chỉ riêng tôi,vợ tôi mà ngay cả nhiều bạn bè, đồng nghiệp của vợ tôi cũng phải thấy sửng sốt về sự tráo trở của tổ chức bộ máy chế độ Cộng sản.Số là sau khi tôi bị khai trừ Đảng,buộc thôi việc, đích thân trưởng phòng PA38,Hoàng Anh cùng với trưởng phòng giáo dục và đào tạo Huyện Hữu lũng,Lạng sơn đến trường tiểu xã Cai kinh(nơi vợ tôi dạy học) để quán triệt”sâu sắc”cho toàn thể nhà trường.Trong cuộc họp này có sự tham dự của Ban Chi uỷ Chi bộ nhà trường;ban Giám hiệu;ban chấp hành Công đoàn nhà trường.Trưởng phòng pa38 Hoàng Anh quán triệt:…”việc của anh Hồi làm,anh Hồi chịu,không liên quan đến chị Tươi(tên vợ tôi),yêu cầu nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chị Tươi làm việc và để chị Tươi yên tâm công tác.Tránh mọi mặc cảm,dị nghị…
Khoảng hai tháng sau,trưởng ban tổ chức Huyện uỷ được sự uỷ quyền của Thường trực Huyện uỷ,lên trường tiểu học xã Cai kinh làm việc với ban Chi uỷ chi bộ nhà trường và gặp trực tiếp vợ tôi yêu cầu vợ tôi viết đơn xin ra khỏi Đảng Cộng sản Việt nam vì lý do khônhg thuyết phục được chồng từ bỏ chống Đảng,chống Nhà nước.Nếu không tự nguyện viết đơn, Đảng sẽ xử lý kỷ luật.Sáng sớm hôm sau, vợ tôi nộp đơn cho bí thư Chi bộ nhà trường.
Năm học 2008-2009,vợ tôi “được ưu tiên” điều động xuống dạy mẫu giáo,mặc dù vợ tôi có chuyên môn cao đẳng tiểu hoc,là giáo viên dạy giỏi nhiều năm cấp huyên,cấp tỉnh.
Chuyện thì còn nhiều,không sao kể xiết,có những chuyện không thể kể ra đây được vì nó quá vô liêm sỷ,thôi thì ”người dại để trôn,người khôn xấu hổ”, đúng vậy./.

No comments:

Post a Comment