Thursday, April 9, 2009

ĐỐI MẶT (25)

Được tin tôi bị Đảng Cộng Sản Việt Nam khai trừ ra khỏi Đảng, cách chức các chức vụ tôi đang đảm nhiệm và buộc thôi việc,  Đài Á Châu Tự Do;  Đài Chân Trời Mới;  Đài VN Sydney ; các Diễn Đàn về dân chủ ; cùng nhiều bạn bè thân hữu điện thăm hỏi, chia sẻ với tôi. Tôi bắt đầu công khai phát biểu mạnh mẽ, thẳng thắn về quan điểm của mình mà không một chút do dự, bởi mọi cái cần rũ bỏ đến nay đã rũ bỏ được, tâm trạng thanh thản, thoải mái và tự thấy mình đã tiến lên một nấc thang mới trên con đường đã lựa chọn, sẵn sàng tư thế chủ động  đối mặt với những thế lực đầy mưu mô, xảo quyệt trên chặng đường tiếp theo. Tôi cũng bắt đầu bắt tay vào viết một số bài lấy các bút danh khác nhau, cổ vũ cho phong trào Dân oan đang rầm rộ tổ chức biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội phản đối Chính Quyền Cộng Sản xâm phạm quyền lợi của người dân. Những hoạt động của tôi được Cộng Sản cho là: “ điên cuồng chống phá cách mạng Việt Nam” đã làm cho họ tức tối và lập tức họ đáp trả ngay bằng những hành động “điên cuồng”. Một giấy triệu tập do Trưởng Công an Huyện ký đã được Chính quyền cơ sở (chính quyền thị trấn Hữu Lũng) trực tiếp đưa cho tôi và tôi có mặt đúng thời gian theo giấy triệu tập. “Tiếp tôi”, tại trụ sở Công an Huyện, ngoài Trưởng Công an Huyện mặc quân phục, còn có hai người mặc thường phục. Trưởng Công an Huyện làm thủ tục,  nghi thức ban đầu:
-Giới thiệu với anh Hồi đây là Hoàng Anh, Trưởng phòng PA38và đây là Lê Duy Thực,  Đội trưởng của phòng PA38 Công an Tỉnh Lạng Sơn, hai anh sẽ trực tiếp làm việc với anh! nói rồi Trưởng Công an Huyện đi ra ngoài.

Hồi còn nhỏ, thỉnh thoảng tôi đi theo bố tôi mua trâu, mục đích mua về bán lại kiếm ít chênh lệch, người ta thường gọi là  “lái trâu”, tôi học được khá nhiều kinh nghiệm chọn trâu.  Đến bây giờ tôi vẫn rất thành thạo trong việc chọn con  trâu để làm giống,  để cày,  kéo.  Đối với người Nông Dân, thời ấy  “con trâu là đầu cơ nghiẹp”;  đời người có ba việc lớn: “lấy vợ, làm nhà, tậu trâu”. Con trâu đẹp, khoáy phải tròn,  đóng ở hai bên bả vai và hông phải cân;  hai bên khoáy lệch nhau là loại trâu bướng, khi cày, kéo nặng hoặc lúc mệt lập tức phá bĩnh, không chịu đi, quay lại sinh sự với chủ. Chân chạm khoen,  móng đè lên nhau là loại trâu yếu, có bệnh tật. Mắt đen là trâu lành, tốt; mắt đỏ là loại trâu hung hãn, có thể húc cả chủ khi bị chủ bắt làm quá sức. Răng đều, mõm ngắn, hai bên bạnh ra là loại trâu chịu khó gặm cỏ; mõm dài thẳng tuột, răng nhấp nhô là loại chăn dắt khó, là loại “khách không mời cũng xông đến”với ruộng lúa, bãi ngô, vườn mầu của bất cứ nhà ai.  Đuôi dài, gốc đuôi mập, ngọn đuôi búp măng là trâu lành, có phúc lộc cho chủ; ngọn đuôi nứt được gọi là”mang sà”là loại trâu sát chủ; lông đuôi phải đen, lông đuôi có vệt trắng là chủ nuôi nó sẽ có tang lớn. Lưỡi trâu có mầu hồng là tốt nhất, còn không thì có màu trắng nhạt cũng được; lưỡi có màu đen, hoặc chấm đen gia chủ dễ bị người khác đặt điều,  đơm chuyện, vợ chồng gia chủ nghi kỵ, dễ bị tan vỡ hạnh phúc.  Đôi sừng lệch nhau, gia chủ vợ chồng, con cái khó bảo nhau, gia đình lục đục, hay cãi cọ. Tai to, cân xứng thì tốt lành; ngược lại tai nhỏ, hoặc bên to, bên nhỏ, gia chủ bị hãm tài, dễ bị người ngoài coi thường hoặc khinh rẻ. Căn cứ vào độ dài của con trâu, vòng ngực, vòng bụng và chiều cao của con trâu, người ta có thể đoán được trọng lượng của nó với độ chính xác tới gần 100%, tôi học được bởi được đi theo mấy tay chuyên săn trâu thịt.
Đối với con người cũng vậy, nhìn tướng mạo, khuôn mặt, giáng đi…cũng có thể nhận biết được người lành, người giữ, người quân tử, kẻ tiểu nhân. Nhưng con người không phải cái gì và lúc nào cũng thể hiện ra bên ngoài về bản chất bên trong, bởi con người là động vật cấp cao. Trong một chừng mực nào đó, ý thức có thể điều chỉnh được bản chất, vì vậy làm người dễ lầm tưởng, nhưng không phải lúc nào ý thức cũng điều chỉnh được bản chất. Vào một thời điểm nào đó khi các yếu tố bên ngoài tác động mạnh mẽ trực tiếp vào bên trong (bản chất con người) , lúc này ý thức hoàn toàn bất lực, nhường chỗ cho bản chất lộ nguyên hình ra bên ngoài. Cho nên để nhận biết về bản chất con người cần phải có quá trình và đặc biệt là có hoàn cảnh,  điều kiện để bản chất có dịp phơi bày.
Tôi đã có dịp đọc khá kỹ về kinh dịch và các loại sách nói về tướng, số con người và khi đem đối chiếu với thực tế thì cảm thấy rất thú vị và nhiều khi say mê nó bởi có nhiều cái rất đúng. Vì vậy tôi không thể bỏ qua cơ hội này để nhìn nhận tướng mạo viên Sỹ quan Trưởng phòng PA38, Công an Tỉnh Lạng Sơn với mục đích để chủ động đối phó, mặt khác cũng là dịp để so sánh với những gì mình thu lượm được qua sách vở và những kinh nghiệm thực tế. Tôi bắt đầu để ý kỹ anh ta từ khi tôi bước vào phòng làm việc mà anh ta đã ngồi chờ tôi sẵn.  Điều đập vào mắt tôi đầu tiên là anh ta có khuôn mặt khắc khổ, lúc nào cũng cười gượng, trong điều kiện thoải mái nhất thì anh ta cũng không bao giờ có được một điệu cười hồn nhiên, vô tư, sảng khoái. Khuôn mặt này luôn phù hợp với mọi lễ nghi trang nghiêm, hoặc cảnh “chia ly,  tan đàn sẻ nghé”; một khuôn mặt “bất hậu”, bởi khuôn mặt anh ta gãy khúc, cằm nhọn. Anh ta có kiểu giáng vóc nhìn nghiêng ra một người, nhìn thẳng ra một người khác,  đó là con người “tiền hậu bất nhất”. Có chút mưu mô, xảo quyệt nhưng không thâm hiểm, là con người “đoản mưu”nên việc “mưu lược” anh ta rất hạn chế. Là con người trở giọng như bàn tay,  nên cần thận trọng trong kết bạn, nhất là trong làm ăn. Hung hăng, hiếu thắng là tính nổi trội của anh ta, anh ta có thể làm bất cứ điều gì để chứng tỏ khả năng của mình, mặc cho “lợi bất cập hại”hoặc hậu quả ra sao. Là con người rễ mắc sai lầm, thất bại trong mưu lược, nhưng lại gặt nhái được thành công trong những công việc cụ thể, sự vụ. Là con người rễ nản chí khi gặp trắc trở hoặc thất bại.
 -Anh Hồi có biết tôi? Trưởng phòng Hoàng Anh hỏi.
-Tôi  biết. Tôi đã gặp anh ở Huyện Lộc bình, hồi đó anh là Trưởng Công an Huyện Lộc Bình.
-Vâng! anh rất nhớ.
-Anh em chúng tôi được cấp trên giao làm việc với anh thời gian cũng dài dài,  vì có nhiều vấn đề cần làm rõ với anh. Tôi rất mong anh có thái độ nghiêm túc hợp tác với chúng tôi để kết thúc càng sớm càng tốt,  điều đó sẽ có lợi cho cả anh và kể cả chúng tôi, anh Hồi thấy thế nào?
-Tôi thì có rất nhiều thời gian, tôi có thể làm việc với anh cả tuần, thậm chí cả tháng cũng chẳng sao vì tôi đã được Đảng, Nhà nước cho thôi việc, hiện nay tôi chẳng có việc gì để làm.
-Thời gian vừa qua anh làm những gì?
-Anh có thể nói rõ hơn!
-Thời gian qua anh liên lạc với những ai? ai liên lạc với anh? anh nói những gì? viết những gì?
-Có rất nhiều người liên lạc với tôi, họ hỏi thăm sức khoẻ tôi, hỏi tình hình của tôi hiện nay ra sao? và họ chia sẻ cùng tôi.
-Họ là những ai?  ở đâu? họ nói những gì?
-Tôi không thể nhớ hết được, nhiều lắm. Nhưng làm sao tôi phải báo cáo anh mọi quan hệ, mọi vấn đề sinh hoạt của cá nhân tôi ở đây!
-Anh không biết anh đang làm việc với ai? giọng trưởng phòng bắt đầu gay gắt.
-Tôi biết, tôi đang làm việc với Công an Tỉnh, nhưng tôi không hiểu nội dung làm việc của anh. Nói đúng hơn,  tôi không có trách nhiệm phải trả lời hết những nội dung câu hỏi của anh. Tôi đề nghị anh đi vào những nội dung cụ thể, liên quan đến nhiệm vụ của cấp trên giao cho anh, tôi sẵn sàng.
-Anh có được trả lời phỏng vấn đài địch không? anh có viết bài phát tán trên mạng không? anh có tham gia diễn đàn bôi nhọ chế độ không?
-Tôi có trả lời phỏng vấn nhiều Đài nước ngoài, nhưng không có Đài địch nào, cũng chẳng có Đài nào tên là địch; tôi viết một số bài đăng tải trên mạng; và tham gia thảo luận trên nhièu diễn đàn khác nhau.
-Anh có thể kể ra một số Đài; một số Diễn Đàn và một số bài viết của anh!
-Tôi không biết là những Đài nào, Diễn Đàn nào vì họ gọi điện cho tôi không xưng danh, nên tôi không biết. Họ hỏi, tôi trả lời, họ muốn chia sẻ, tôi cởi mở với họ, vậy thôi. Còn những bài viết, tôi cũng chẳng nhớ tôi viết những gì!
-Đây anh xem.  Đây có phải những bài viết ; những bài trả lời phỏng vấn của anh không? Trưởng phòng đưa cho tôi tập tài liệu.
Tôi xem lướt qua rồi đáp: vâng.  Đây là những bài viết, bài trả lời phỏng vấn của tôi.
-Anh đưa đây. Tôi đọc cho anh nghe!
Anh ta bắt đầu đọc tất cả những bài viết, bài trả lời phỏng vấn của tôi, xong xuôi, anh ta đưa lại cho tôi.
-Anh có cần xem lại không?
-Không. tôi đáp
          -Anh ký vào đây để khẳng định tài liệu này do anh làm ra.
          Tôi ký ngay không một chút do dự và đưa lại cho anh ta. Thấy thái độ tôi tự tin, sắc mặt anh ta biến đổi tỏ vẻ khó chịu.
          -Anh Hồi này, chắc anh nghĩ bây giờ anh đã ra khỏi Đảng, bị cách chức, bị thôi việc chắc anh nghĩ bây giờ anh bất cần đời, chẳng sợ ai nữa phải không? tôi nói cho anh biết, bây giờ anh là một công dân bình thường, chúng tôi sẽ có biện pháp cứng rắn đối với anh, trước đây anh còn là Đảng viên, có chân trong ban lãnh đạo địa phương, nên việc xử lý anh do cấp uỷ địa phương thực hiện theo quy định của tổ chức Đảng, giờ đến chúng tôi, anh biết đấy,  chúng tôi sẽ có thái độ khác đối với anh, rồi anh sẽ thấy, bởi vì chúng tôi làm việc theo pháp luật, cứ chiểu theo pháp luật mà làm. Chỗ thân tình tôi khuyên anh nên biết điều, tự điều chỉnh mọi hành vi của mình cho hợp với tình hình thực tế.
          -Tôi cũng chỉ mong anh làm đúng pháp luật, tôi vi phạm pháp luật, tôi bị pháp luật điều chỉnh, tôi chấp nhận. Tôi sẽ không tuân thủ theo sự điều chỉnh của bất cứ y chí của một cá nhân hay tổ chức nàomà trái với những quy định của pháp luật!
          -Đến giờ này mà anh vẫn còn ngoan cố à?
          -Tôi không ngoan cố, tôi nói và làm những gì mà pháp luật không cấm. Tôi thực hiện theo quyền của một Công Dân. Anh bắt tôi phải nói, làm và suy nghĩ theo một khuôn mẫu mà Đảng đã vạch sẵn thì quả là khó, rất khó, tôi có thể khẳng định với anh như vậy.
          Không kìm chế nổi, anh ta giơ tay định đập xuống bàn nhưng lại xực nghĩ ra điều gì đó nên dừng ngay lại, thay vào đó là động tác gõ tay xuống bàn, giọng nói đay nghiến,  khuôn mặt anh ta xám lại,  trên trán và hai bên thái dương gân xanh nổi lên phập phồng theo nhịp đập trái tim của một kẻ điên khùng. Anh ta đứng dậy hùng hồn tuyên bố:
          -Tôi sẽ là người thay cái đầu của anh;  thay toàn bộ máu trong người anh; tôi sẽ làm cho anh không có một tấc đất để nương thân; tôi sẽ làm cho anh khi nằm xuống không có thằng nào mó tay vào anh.
          Tôi bàng hoàng, sửng sốt, mặc dù nhìn tướng mạo anh ta, tôi đã đoán biết được phần nào về con người này nhưng không ngờ rằng anh ta lại đốn mạt đến mức độ này. Tôi cố trấn tĩnh lại.
          -Tôi rất cảm ơn vì anh đã bộc lộ nguyên hình của một kẻ khốn nạn, anh đã làm cho tôi thấy anh là con người tầm thường về chính trị; ngu xuẩn về pháp luật; dốt nát về tâm lý; mù loà về  phong tục, tập quán của người Việt Nam nói chung, người dân tộc miền núi nói riêng. Tôi cũng tuyên bố với anh rằng muôn thủa anh không bao giờ làm được, bởi vì tôi có nhiều chỗ ở,  ở quê có;  thị trấn có. Tôi chưa bao giờ nhận được sự bố thí của ai, nhất lại là anh để tôi nương thân và chắc chắn rằng không một kẻ nào tước đoạt được chỗ nương thân của tôi. Anh có thể chỉ đạo, xúi dục hội hiếu ở thị trấn này đuổi tôi ra khỏi hội, anh muốn cho tôi không có tấc đất chôn thân thì tôi lại càng thách đố anh làm, bởi những người dân họ không bao giờ có tâm địa đốn mạt như anh, mặt khác tôi cũng xin thưa rằng tôi có đến hàng ha đất đồi rừng ở quê tôi, thuộc quyền sở hữu của tôi cách đây chưa đầy 2 chục cây số. ; tôi có hàng trăm anh em, con cháu.  họ hàng nội,  ngoại, anh dở ngón bài đê tiện ra để doạ tôi rằng khi tôi nằm xuống sẽ chẳng có thằng nào sờ vào tôi, thì anh đã lầm. tôi biết anh đã mưu toan bàn với địa phương đe doạ tôi nếu tôi tiếp tục hoạt động dân chủ thì trục xuất tôi ra khỏi địa phương để khỏi bị ảnh hưởng, tôi dám chắc anh chưa đọc luật cư chú Việt Nam, bởi nếu đọc rồi, hiểu rồi thì cỡ cán bộ như anh làm sao dám cả gan tuyên bố chà đạp lên luật pháp, về điểm này tôi lại càng  thách thức anh! còn anh định thay cái đầu tôi, thay máu tôi ư! háy để xem anh thay bằng cách nào? khi nào thì thay xong, tôi vẫn chờ anh! tôi định nói nữa nhưng anh ta đã bỏ ra ngoài.
          -Thôi, anh Hồi,  có gì bảo nhau,  đừng quá bức xúc!  Đội trưởng Lê Duy Thực tìm cách xoa dịu tôi.
          - Không bức xúc sao được. Anh ta là con người không có nhân cách, tôi chẳng có gì để phải tôn trọng anh ta.
          -Anh phải hiểu đó chỉ là trong cách  nói, phương pháp nghiệp vụ thôi chứ thực tâm anh ta không có gì đâu!
          -Không.  Đây là tư cách con người, chứ không có trường lớp nào dạy, cũng chẳng có thứ nghiệp vụ nào hướng dẫn trong khi làm việc với đối tượng phải khốn nạn, phải mất dạy  mới chứng tỏ lòng trung thành. Vừa lúc đó viên sỹ quan Trưởng phòng bước vào và tuyên bố:
          -Sáng nay dừng tại đây, mời anh Hồi đúng hai giờ chiều tiếp tục.
Vào thời điểm tôi ngồi viết lại những ký ức về viên Sỹ quan Trưởng phòng PA38, Công an Tỉnh Lạng Sơn này, thấm thoát đã gần hai năm trời, lòng tôi vẫn chưa thể vơi đi dù chỉ là một chút về những gì anh ta xỉ vả, súc xỉêm tôí. Sau buổi làm việc đó,  đi đến đâu tôi cũng đem chuyện này nói với mọi người về tâm địa viên Sỹ quan Công an Cộng Sản này. Những người  đang nắm quyền chức trong Đảng, Chính quyền cũng đều phản đối nhân cách của anh ta. Người thì khẳng định:  “đó là con người vô liêm sỉ”; người thì nhẹ nhàng hơn: “nói thế là không được”.  đối với nhưng người có chút thiện chí với tôi thì thẳng thừng: “loại khốn nạn”,  “đồ thất đức”…

No comments:

Post a Comment