Monday, May 18, 2009

ĐỐI MẶT (29)

Ba giờ chiều,ngày 30 tháng 10 năm 2007.Nguyễn Phương Anh,ngụ tại 104 Lê Thanh Nghị,phường bách khoa Hà nội, điện cho tôi:bọn em đang trên đường lên anh chơi,khoảng tiếng nữa đến nhà anh.Tôi đang bận đám cưới nhà  chị gái vợ tôi,chị tổ chức cuới vợ cho cậu con trai của chị.Bận lắm, nhưng khách đến nhà tôi vẫn phải xin phép chị để về.Khoảng tiếng sau tôi về,xe đã đậu trước nhà, Phương Anh cùng mấy anh bạn đi cùng đang chờ.


                        Vừa uống được chén nước,ba công an mặc quân phục,cùng bác trưởng khu và một công an viên của khu ập đến.Bác trưởng khu giới thiệu với mọi người về thành phần làm việc gồm có: công an địa bàn,công an phụ trách hộ khẩu của thị trấn và công an viên của khu.Một sỹ quan công an địa bàn thị trấn thông báo:


                        -Có nguồn tin quần chúng cho biết,xe của các anh trên đường lên đây đã va quyệt,xảy ra tai nạn,chúng tôi có trách nhiệm đến kiểm tra, đề nghị các anh xuất trình giấy tờ tuỳ thân!


                        -Các anh cho biết xe chúng tôi gây tai nạn ở địa điểm nào?Phương Anh hỏi lại.


                        -Chúng tôi không biết,chúng tôi chỉ được thông báo như vậy,chúng tôi đến kiểm tra!



                        -Như vậy là các ông đã phạm tội vu khống!xe chúng tôi không hề có va quyệt!


                        -Tôi đề nghị anh xuất trình giấy tờ!


                        -Lý do gì chúng tôi phải xuất trình giấy tờ cho các anh?


                        -Chúng tôi kiểm tra hộ khẩu,các anh đến đây không khai báo!


                        -Chúng tôi có nghỉ qua đêm đâu mà khai báo!nguyên tắc kiểm tra hộ khẩu phải qua 23h!


                        -Chúng tôi không biết!chúng tôi được lệnh của trên,tôi thực thi nhiệm vụ.


                        -Cấp trên của ông mù loà pháp luật,chúng tôi không chấp hành.


                        -Chúng tôi kiểm tra chứng minh của các anh!


                        -Tôi đề nghị anh làm rõ việc xe chúng tôi va quyệt!


                        -Anh có chịu xuất trình giấy tờ không?


                        -Không!chừng nào anh chưa cho tôi biết xe chúng tôi gây tai nạn ở đâu,hiện tình ra sao?


                        Viên sỹ quan phụ trách ra ngoài gọi điện thoại xin ý kiến trên,quay lại,anh ta thông báo:


                        -Việc đó sẽ có người giải thích cho anh sau.Tôi yêu cầu anh chấp hành!


                        -Chúng tôi chỉ xuất trình giấy tờ theo yêu cầu của các anh,sau khi các anh làm rõ yêu cầu của chúng tôi,bằng không, các anh phải lập biên bản thừa nhận các anh đã vu khống chúng tôi!


                        -Cho tiến hành lập biên bản!Viên sỹ quan phụ trách ra lệnh.


                        Chuông điện thoại cầm tay của ba công an khu vực liên tục réo chuông,mỗi lần điện thoại gọi,họ lại chạy ra ngoài để nghe và trao đổi,riêng viên sỹ quan phụ trách thì cứ mỗi lúc bí lại chạy ra ngoài điện xin ý kiến chỉ đạo của trên.Lực lượng công an huyện bắt đầu được tăng cường,bao gồm cảnh sát hình sự,cảnh sát giao thông,lực lượng an ninh.Họ kéo đến mỗi lúc một đông,số thì vào nhà,số ngoài sân,số ngoài đường.Tôi nhìn thấy hầu hết cán bộ,chiến sỹ của đồn công an huyện có mặt đông đủ.Sau này khi gặp lại nhau ở hà nội,một anh bạn của phương anh mô tả lại:


                        -Ngoài đường dân chúng kéo đến mỗi lúc một đông,giao thông tắc nghẽn,viên sỹ quan đồn phó,có tên là Hoà,người lùn lùn, đi xe xuống,vừa ra khỏi xe hắn đã quát tháo:mẹ mấy thằng phản động,gô cổ hết nó vào! Em đến thẳng trước mặt hắn hỏi:


                        -Anh nói ai phản động?anh hiểu thế nào là phản động?


                        Viên sỹ quan phó đồn lờ đi,thằng  bạn cùng đi với bọn em,kéo em ra chỗ khác vừa nói rõ to cho phó đồn nghe:


                        -Thôi nói làm gì!loại ếch ương,suốt đời ngồi trong hang cua,nhìn vũ trụ chỉ bằng nửa háng chân, biết gì mà đi tranh luận với nó!


                        -Nó là thằng  trực tiếp có mặt thi hành sự chỉ đạo của trưởng phòng PA38,chứ nó có quyền hành gì đâu!tôi giải thích.


                        -Vâng. Đúng vậy.Nó đứng ở ngoài đường lính hội rồi truyền đạt lệnh trên,!có  thằng tên là Nhật,lon ton đi đi lại lại,cứ gặp bọn em hỏi han rồi lại chạy đến viên đồn phó báo cáo,rồi đồn phó lại điện thoại xin ý kiến ai đó rồi lại truyền đạt, rồi lại lĩnh hội, lại đến bọn em truyền đạt,nhìn mà thấy buồn cười anh ạ.


                        -Nó là bạn với tôi,nên tôi hiểu nó hơn ai hết.Gĩư cái chức đồn phó đến 20 năm nay rồi.Nhưng thôi phàm những thằng quyền chức thấp lại thích ra oai,manh động thể hiện ta đây với mọi người.Mấy lần làm những việc vượt qua thẩm quyền, trái với chức năng nhiệm vụ được giao,tôi gọi điện cho anh ta:tôi thấy ông ngày càng bộc lộ sự tầm thường của mình!anh ta cay cú quay sang doạ tôi.


                        -Tầm thường hả? biết thế, đợi đấy!


                        - Ông hãy nhìn lại mình và xử xự đúng với bổn phận của mình đi!


                        Trở lại vụ việc đang diễn ra tại nhà tôi,lúc này chỉ còn một mình Phương Anh trong nhà tôi làm việc với công an,mấy anh bạn của Phương Anh đã bỏ đi ra ngoài. Điện thoại của Phương Anh nổ chuông liên hồi,có mấy người bạn hỏi Phương Anh đang ở đâu,về chưa?Phương Anh thông báo rằng đang gặp rắc rối ở trên Lạng Sơn,tại nhà anh Hồi.Công an vu khống cho xe tôi gây tai nạn bỏ chạy,họ bắt tôi xuất trình giấy tờ,tôi không chịu,hiện đang lập biên bản.


                        Biên bản lập xong,công an gọi mấy người bạn Phương Anh vào nghe.


                        -Đề nghị các anh ký biên bản!viên sỹ quan phụ trách đề nghị.


                        -Tôi không ký.Phương Anh cùng mấy người bạn đáp.


Tình hình trở nên gay gắt hơn. Đội trưởng đội an ninh công an huyện bắt đầu vào và trực tiếp làm việc thay cho viên sỹ quan phụ trách.


-Bây giờ chúng tôi yêu cầu các anh lên đồn công an huyện để làm việc tiếp! đội trưởng an ninh công an huyện nói.


-Chúng tôi không đi đâu hết,vì chúng tôi không vi phạm gì!chúng tôi là khách đi đường,chỗ quen biết anh Hồi nên chúng tôi ghé qua thăm,chúng tôi chẳng có tội tình gì!tự dưng các ông vu khống bọn tôi gây tai nạn bỏ chạy là sao?rồi quay sang hạch sách kiểm tra hộ khẩu là thế nào?là người thực thi pháp luật nhưng các anh đã tự mình chà đạp lên pháp luât,tự cho mình có đủ thứ quyền hành trên đời hạch sách người dân,chính các ông mới là người vi phạm pháp luật.


-Đấy là nghiệp vụ của chúng tôi!


-Nói láo!chẳng có trường lớp nào đào tạo nghiệp vụ cho các ông đặt điều,vu khống người dân!


-Không phải thì thôi,ai đã khép tội cho các ông!


-Ông thừa nhận là các ông đã vu khống không?


-Tôi không tranh cãi với anh nữa,anh có ký biên bản không?không ký thì yêu cầu các anh lên đồn công an làm việc tiếp,vì đây là gia đình riêng.


-Tôi không đi,cũng không ký.


Một cuộc tranh cãi nảy lửa đã xảy ra quyết liệt.Ngoài đường dân chúng kéo đến càng đông hơn, người xông vào nhà tôi mõi lúc một đông,gian nhà phòng khách của tôi chật ních người,các gương mặt người quen có,người lạ có, có những người hình như từ ở nơi khác đến,mặt lạ hoắc, tôi chưa hề gặp mặt lần nào,có những người cởi trần,xăm trên mình đủ thứ, nhìn cũng biết chẳng phải người lành.Chắc là mấy người bạn Phương Anh ở hà nội đã loan tin ra nước ngoài nên điện thoại từ nước ngoài gọi đến,họ gọi cho Phương Anh,gọi cho cả tôi.Họ hỏi diễn biến sự việc xảy ra như thế nào?tôi chuyển điện thoại cho Phương Anh.Phương Anh trả lời:


            -Tôi lên lạng sơn,tiện thể rẽ vào nhà anh Hồi chơi,chúng tôi vừa đến thì công an ập đến vu khống cho tôi là xe tôi gay tai nạn bỏ chạy,bọn tôi không chịu,phản bác lại,yêu cầu làm rõ sự việc.Thấy việc vu cáo không xong và bị dồn vào chân tường,bọn họ chuyển sang chủ đề kiểm tra hộ khẩu,họ bắt tôi phải xuất trình giấy tờ,tôi không chịu,họ lập biên bản bắt tôi ký,tôi không ký.Bọn chúng đã vi phạm nhân quyền,chà đạp pháp luật,chúng tôi cực lực lên án những hành vi của công an cộng sản…


            Lúc này mấy người bạn đi cùng Phương Anh đã bị công an tách ra,họ yêu cầu lên đồn trước để làm việc,còn laị một mình Phương Anh trong nhà tôi.Mấy người lạ mặt xông tới xỉa xói vào mặt Phương Anh gây gổ,tôi ra tay can ngăn nhưng không được,có đến năm,sáu người kéo, đẩy Phương Anh ra  cửa,Phương Anh không cự nổi nên bị đẩy ra ngoài.Ra khỏi cửa nhà tôi,họ bắt đầu đánh Phương Anh,tôi ra cửa theo sát xem ai đánh,họ đánh thế nào!nhưng hàng trăm người quây xung quanh Phương Anh,tôi không thể nhìn thấy gì hết,chỉ nghe tiếng đánh huỳnh huỵnh,nghe tiếng kêu của Phương Anh,thế rồi họ đẩy Phương Anh lên xe ô tô đưa lên đồn công an huyện.


            -Đề nghị anh Hồi ở lại,anh không được đi theo,việc này không liên quan gì đến anh!


            -Sao lại không liên quan?khách đến nhà tôi,việc xảy ra tại nhà tôi!


            -Chúng tôi  sẽ làm việc với anh  sau,anh cứ ở nhà,mà anh có lên thì người ta cũng chẳng cho anh vào. Tôi vào nhà  điện thoại gọi cho Phương Anh nhưng không liên lạc được.Dân chúng kéo nhau ra về,chỉ còn có mấy người láng giềng tôi ngồi bàn tán.


            -Thằng này bị đánh đau lắm,nó cứ nã vào đầu ngất sỉu đi nhưng họ cũng không tha.Một người mô tả.


            -Không khéo chết đấy!


                        -Không chết được đâu,mà ai người ta dám đánh chết!


                        -Mà này! nó rơi ra một cục tiền,bọn nó tranh nhau lấy.


                        -Nhiều không,bọn nào lấy?


                        -Độ vài triệu,bọn đánh thằng ấy lấy chứ còn ai nữa.


                        -Chắc chúng nó chia nhau chứ thằng nào ăn một mình được vì bao nhiêu người thấy, ăn một mình sao được!


                        -Chúng nó ăn sao được!công an nhan nhản ở đó, nó thu ngay,cùng lắm là vơ được vài đồng rơi vãi!


                        -Liệu họ có trả lại cho nó không nhỉ?


                        -Còn nữa không!gớm! bao nhiêu cho vừa!


                        -Thằng cha này nó cũng ngang quá,không chịu xuất trình giấy tờ!


                        -Nó tức vì công an vu khống cho nó là xe nó trên đường đến đây gây tai nạn bỏ chạy.


                        -Thế thì thằng nào nó chả tức,mình còn tức!


                        -Nhưng mà nó chửi công an tệ quá cơ!làm cho bọn công an cay cú thật!


                        -Nhưng mà cái bọn đầu gấu ở đâu mà nó biết mà đến nhanh thế nhỉ?


                        -Xe cửu chở mấy chuyến bọn nó đến đây đấy.


                        -Chúng nó huy động nhanh nhỉ!


                        -Chuyện!công an huy động thì làm gì chả nhanh.Bọn nó không đi cũng không được.


                        -Này!bọn họ thông báo với cán bộ khu là:bọn phản động đang họp ở nhà ông Hồi,bàn chống phá chính quyền nhân dân,bàn khủng bố.Các ông,bà để nó yên thế à!


                        -Bài của bọn họ nói thế để dân căm phẫn,xúi bẩy,kích động đấy mà!nếu mà họp bàn chống phá chính quyền,bàn khủng bố thì họ chả bắt cả nút,mà trước tiên phải bắt ông Hồi,chứ làm sao mà họ để yên.


                        Tôi lấy xe máy phóng quanh đường phố để xem sự tình ra sao.Qua trước cổng chợ,một bà cụ ngạc nhiên hỏi tôi:


                        -Sao cậu vẫn ở đây, bảo bị bắt rồi cơ mà?


                        -Làm sao cháu bị bắt ạ!


                        -Mọi người nói mấy thằng  tổ chức cuộc họp ở nhà cậu,bàn đi khủng bố bị tóm gọn hết rồi,thu nhiều tài liệu quan trọng lắm. ô tô công an đưa thẳng về đồn rồi đi hà nội rồi,kỳ này bon chúng mày tù mọt gông.


                        -Thực tế thì cháu đang ở đây, bác thấy thế nào!


                        -Bọn này chuyên nói láo.Thế sự thể thế nào?


                        -Mấy anh em ở hà nội lên chơi,công an ập đến,họ vu khống là xe ô tô trên đường lên đây gây tai nạn,bỏ chạy,rồi họ hạch sách,kiểm tra giấy tờ,mấy anh em Hà nội không chịu rồi cãi vã nhau, họ cho bọn xã hội đen đến gây gổ,lôi ra khỏi nhà đánh cho một trrận nên thân, họ đưa lên công an làm việc,thế thôi.


                        -Tao chẳng biết đúng sai thế nào,nhưng bọn nó tung tin là họp để đảo chính, để khủng bố nhân dân thế là láo rồi,chúng nó coi thường dân,nghĩ là dân không biết gì,nói thế nào dân nghe thế ấy.Nhưng mà chúng nó nghĩ thế nào chứ,nói lấy được, ừ thì lúc đó dân có thể tin nhưng xong rồi thì sớm muộn người ta cũng biết sự thật,lần sau nói ai người ta tin.Chắc là mấy thằng cùng hội với cậu phải không?công an nó thấy họp mặt nhau nó tức chứ gì!nên nó mới vu khống để cô lập cậu,cúng tại bọn mày cứng đầu,cứng cổ,không chịu tuân thủ cái Đảng này thôi.


                        Mọi người thấy tôi đang đứng nói chuyện với bà cụ ngơ ngác hỏi nhau:thấy bảo ông Hồi bị bắt rồi cơ mà,sao vẫn ở đây! Đúng là mồm thiên hạ!Tôi quay xe phóng lên đồn công an huyện,vừa đến cổng gác,hai cậu công an trẻ ra ngăn:


                        -Chú về đi,lãnh đạo không cho gặp đâu!rồi đâu có đó,tý nữa là bọn kia về ngay ấy mà, có gì đâu!


                        Tôi lại phóng xe đi vào một nhà hàng ăn cỡ lớn nhất nhì ở huyện lỵ này, để mua ít thức ăn chín. Ở đó các quan chức cấp huyện thường xuyên ăn uống,tiếp khách,cán bộ tỉnh đi Hà nội về qua đó cũng hay dừng chân  ăn cơm.Mục đích của tôi là để ra mắt các quan chức,rằng tôi không có tội và đập vào mặt những kẻ đã vu cáo tôi.Mọi người ngơ ngác khi thấy tôi xuất hiện,họ rỉ tai nhau bàn tán nhìn tôi với vẻ mặt tức tối.


                         Về đến nhà, trời đã chập choạng tối,tôi lại điện cho Phương Anh,nhưng vẫn không liên lạc được.Tầm hơn 10h đêm thì tôi liên lạc được với Phương Anh,anh cùng bốn người bạn đã được thả và đang trên đường về,vậy là mọi viẹc đã tạm thời kết thúc,người tôi nhẹ nhõm hẳn đi, tuy thật đáng tiếc nhưng biết làm sao được,ngay ở trong lòng một đất nước được gọi là xã hội đỉnh cao của văn minh nhân loại thì việc anh em,bạn bè đi thăm nhau cũng bị vu khống, đánh đập thì chỉ biết ghi lòng tạc dạ và muôn đời truyền kiếp cho mai sau về sự mọi rợ này  thôi chứ còn biết làm sao! ngay tối hôm đó rất nhiều người điện cho tôi hỏi thăm tình hình,bạn bè trong nước,ngoài nước, đài á châu tự do, đài chân trời mới,một số diễn đàn tự do dân chủ-nhân quyền.Tôi cũng điện luôn cho một cậu vốn rất thân với tôi,cậu ta cũng có mặt tại nhà hàng mà chiều tối nay tôi vừa ghé qua hỏi xem phản ứng của giới lãnh đạo cấp huyên đối với tôi thế nào!cậu ta mô tả:Lúc anh xuất hiện ở nhà hàng,mấy ông lãnh đạo nhìn thấy vẻ rất khó chịu.


-Mấy thằng công an này sao không bắt nó đi tống giam vài tháng để nó biết mặt,cứ để nó nghênh ngang,nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật,càng ngày nó càng lên nước,nhìn mà ngứa mắt.Một người tức tối nói.


            -Bắt nó có phaỉ rễ đâu!phải có căn cứ pháp lý,nó rơi vào điều khoản nào thì mới bắt được nó chứ.Một người giải thích.


            -Pháp lý quái gì,cứ gô cổ vào mấy tháng nếu không đủ điều kiện đưa ra xét xử thì sẽ thả nó ra,nó làm gì được,kiện ai! để rồi nó biết thế nào là lễ độ! để nó hết coi thường Đảng,coi thường lãnh đạo.


            -Phải đấy! bây giờ mình cứ dân chủ quá trớn, để  cả thằng dân nó cũng coi khinh lãnh đạo,thật là hết chịu nổi.Cứ như thời xưa,ba toong quật vào mồm  xem nó dám hỗn không!dân bây giờ khó trị rồi,lắm khi nó làm cho lãnh đạo ê chề mặt ra mà không làm gì được,cứ đà này đâu còn kỷ cương,phép nước!


            -Nhưng mà công an kết tội hắn là phản động cơ mà,sao lại không bắt được hắn là thế nào!


            -Đấy là công an nâng quan điểm lên thế để cô lập hắn, để quần chúng nhân dân căm thù hắn và đấy là bài của công an.Nếu là phản động thật thì đã gô cổ ngay.Thực tình thì nó là thằng phản Đảng, Đảng đã xử lý rồi, còn pháp luật thì nó chưa vi phạm nên mới chưa bắt được hắn.


            -Vậy cứ để nó công kích Đảng mãi thế sao?


            -Việc này trên người ta có tầm nhìn xa hơn mình,người ta sẽ có cách.Thôi không nghĩ đến nó nữa,càng nghĩ càng tức,khổ mình.Loại nó cũng chẳng làm gì được mình đâu mà lo.


            -Không lo sao được!càng để lâu càng phức tạp,tốt nhất là phải nhổ tận gốc khi nó mới phôi thai. Ăn khôn nói dại chứ chế độ này bị sụp đổ thì bọn mình đi đâu mà ẩn náu,con cháu mình sống ra sao!chắc chắn bọn này nó không để yên cho bọn mình!


            -Công bằng mà nói thì Đảng ta cũng có nhiều cái sai,bọn nó nói cũng có cái đúng.


            -Sai thì ai chẳng sai,sai cũng không đến lượt nó nói.Nó là cái thá gì mà lên giọng với Đảng mình,với Nhà nước mình!ai cho phép nó lên giọng!


            -Nó ỷ vào cái gọi là  tự do ngôn luận,tự do tư tưởng là thế.


            -Thôi không bàn nữa, ăn mất ngon.


            Sáng sớm hôm sau mấy người ở trong quê tôi và nhiều bạn bè của tôi ở các xã lân cận quê tôi cũng điện cho tôi xem thực hư thế nào, có thật bị bắt không! tôi quyết định đi một vòng xung quanh thị trấn huyện lỵ rồi đến các xã mà tôi có nhiều người quen biết để thông báo cho mọi người biết diễn biến sự việc xẩy ra và chứng minh rằng tôi chẳng có tội tình gì. Địa phương như vừa có chuyện “động đất”


                        -Sao bảo bị bắt rồi mà vẫn nhởn nhơ ở đây?mấy người bạn thân tôi hỏi.


                        -Ai nói tôi bị bắt ,mà tôi làm gì mà bị bắt?


                        -Bọn họ nói là ông tổ chức họp với cánh ở  Hà nội tại nhà ông bàn đi khủng bố,công an tóm hết rồi,thu nhiều tài liệu lắm.


                        -Bọn họ là ai,ai nói thế?


                        -Cán bộ xã này đi họp về nói là trên  thông báo thế.


                        -Qua đây ông thấy họ thế nào?


                        -Nói láo!tất cả đều nói láo!thực tình bọn tôi cũng nghĩ có thể ông chống lại bọn quan lại tham ô,hách dịch, ăn hớt của dân,chống lại việc làm sai trái của chúng nó chứ chống lại nhân dân mình thì chẳng bao giờ có việc đó.Chúng nó tung tin nhằm triệt hạ ông,làm mọi người ghét bỏ ông, để ông nói sẽ chẳng có ai tin,chẳng có ai nghe ông,nhưng chúng nó ngu chứ người dân người ta cũng biết phân biệt đâu đúng, đâu sai đấy chứ! nói bừa thế tự nó làm mất uy tín của chúng nó thôi.


                        Hôm sau công an PA38 Tỉnh Lạng Sơn triệu tập tôi lên đồn công an huyện Hữu Lũng làm việc. Đúng 7h30 tôi có mặt,trực ban dẫn tôi vào phòng họp của đồn công an huyện để chờ.


                        -Anh Hồi cứ chờ ở đây,các anh trên tỉnh đang trên đường xuống.


                        Thấy tôi, ở phòng bên mấy cậu lính kháo nhau.


                        -Thằng cha này không biết nó còn làm những gì tiếp theo đây!không lẽ không có cách nào để trị nó hay sao nhỉ!


                        -Cách gì!nó lại chưa đến mức để pháp luật điều chỉnh, đây nó thuộc về quan điểm,mà quan điểm thì không bắt người ta đi tù được,mấy bố PA38 còn đủ khổ với nó.


                        -Mà cách làm mấy bố vừa rồi ngu bỏ mẹ đi!


                        -Ngu là sao!ai ngu?


                        -Thì tay Hoàng Anh trưởng phòng PA38 với ông Hoà phó huyện nhà mình chứ còn ai vào đây. -Cụ thể là thế nào nói lại xem nào!


                        - Sự việc xẩy ra ông biết rồi chứ gì!tức là mấy thằng ở Hà Nội lên nhà ông Hồi thăm rồi bàn với nhau việc gì đó mình không biết.Trên chỉ đạo xuống phải đến giải tán và có biện pháp cứng rắn làm cho chúng nó khiếp đảm lần sau không rám vác mặt đến đây nữa.Giao cho công an địa bàn thị trấn đến kiểm tra giấy tờ và hộ khẩu,với lý do là có tin quần chúng báo xe bọn nó va quyệt gây tai nạn bỏ chạy.Khi đến làm việc chúng không chịu xuất trình giấy tờ,không chịu ký biên bản,không chịu theo lên đồn làm việc,tranh cãi nhau tao đúng,mày sai.Sau đó mình phát động lực lượng lôi nó về đồn,vừa ra khỏi nhà ông Hồi thì dân chúng xúm vào đánh.Bọn nó lên đây  làm bù lu,bù loa lên,trưởng huyện sợ nó ăn vạ nên  đuổi xuống thị trấn,lính tráng bực quá chửi rủa tay Hoàng Anh với ông Hoà nhà mình: đã dốt lại còn ra oai,thật chẳng gì tức bằng làm tớ thằng dại.


                        -Đúng là việc này để thị trấn làm mới là cao tay,vì đây là vấn đề nhạy cảm.Hơn nữa nó là vấn đề dân sự, đưa về uỷ ban thị trấn để công an địa bàn họ làm là đúng,có gì ta điều chỉnh từ xa là tốt nhất.Chẳng qua ông Hoà với tay Hoàng Anh không nghĩ ra,cứ tưởng như là việc gây tai nạn,hay đánh nhau trọng thương,hoặc có thể nghĩ đưa về đây để bọn nó sợ hơn hoặc oai hơn chẳng hạn.Tầm nhìn thiển cận quá.Cũng chỉ đến thế thôi!             


Đúng 8h,trưởng phòng Hoàng Anh với đội trưởng Lê Duy Thực vào phòng làm việc với tôi.Trưởng phòng vào đề:


                        - Sự việc xẩy ra tại nhà anh,chúng tôi rất lấy làm đáng tiếc,có điều là anh em chúng tôi lúc nào cũng tôn trọng anh,anh thấy đấy suốt quá trình đó,có ai đả động đến anh đâu!vì nhiệm vụ chúng tôi phải làm,có điều Phương Anh cùng mấy người bạn của nó ngang ngược quá,mạt sát chế độ trứơc dân chúng thì không ai chấp nhận được.Chúng tôi đánh giá anh là con người tốt,chúng tôi hiểu.Chúng tôi muốn anh nhận xét về vụ việc xẩy ra tại nhà anh hôm vừa rồi!


Tôi hiểu ý họ muốn gì ở tôi,bởi hai ngày nay trên mạng internet hải ngoại, đồng loạt đăng tải các thông tin lên án hành động bỉ ổi của công an cộng sản Việt Nam,họ muốn chối bỏ mọi việc liên quan đến sự kiên này.


                        -Các anh cậy có quyền lực,làm những việc trái với đạo đức,trái với lương tâm,trái với luân thường, đạo lý,trái với phong tục,tập quán của người Việt Nam,trái với quy định của pháp luật.


                        -Chúng tôi làm đúng pháp luật.


                        -Anh vu khống người ta gây tai nạn bỏ chạy mà đúng pháp luật?


                        -Chúng tôi nhận được tin quần chúng nhân dân báo,chúng tôi phải kiểm tra!


                        -Nếu có báo thì người ta cũng không báo các ông,vì các ông không có nhiệm vụ đó.Nhiệm vụ các ông là an ninh nông thôn chứ không phải cảnh sát giao thông.Các ông lại phái công an phụ trách hộ khẩu đến để hạch sách lại càng sai.Họ là những khách đi đường,ghé qua thăm tôi mà các ông làm tình làm tội người ta,vu cáo người ta, đòi kiểm tra hộ khẩu,thử hỏi thế giới này có ai làm việc như các ông?


                        -Đó là nghiệp vụ chúng tôi,chúng tôi có quyền.Nhưng các anh cứ chấp hành các yêu cầu của chúng tôi thì làm gì có chuyện lớn như vây.Thôi không tranh cãi nữa.Phương Anh nó tố cáo là công an đánh nó, anh thấy thế nào?anh có  nhìn thấy Phương Anh  bị đánh không?


                        -Anh có ý gì?anh định phủi tay rằng Phương Anh không bị đánh?Tôi nhìn thấy Phương Anh bị đánh,nhưng rất  tiếc tôi không biết ai đánh vì nhiều người quây xung quanh quá đông nên tôi không nhận ra ai đánh.


                        -Anh thấy rõ ràng là thằng Phương Anh nó chửi Đảng,chửi chế độ thậm tệ nên dân chúng bất bình mới xẩy ra chuyện đúng không?


                        -Nguyên nhân gây nên vẫn là các anh chứ không phải nó.


                        -Có điều là anh thấy đấy nếu không có công an chúng tôi can ngăn thì quần chúng nhân dân họ sẽ đánh Phương Anh khủng khiếp nữa đúng không?


                        -Tôi chẳng thấy công an nào ngăn cản không cho đánh Phương Anh!


                        -Vì cũng quá đông nên anh không nhìn thấy,chính công an chúng tôi không những ngăn cản mà còn bảo vệ cho Phương Anh không cho dân chúng đánh


-Vậy à.Có lẽ Phương Anh và chúng tôi phải tạ ơn  lòng tốt của công an mới phải đúng không?


                        -Không phải thế!nhưng đó là sự thật.


                        -Anh nói một cách trung thực,anh khẳng định công an có tham gia đánh Phương Anh không?


                        -Tôi không bao giờ vu khống cho ai.Tôi khẳng định tôi không biết công an có đánh hay không vì tôi không nhìn thấy.


                        -Sao anh lại nói vậy!anh không nhìn thấy,tức là anh thừa nhận công an không tham gia đánh Phương Anh,anh phải khẳng định điều này.


                        -Làm sao tôi khẳng định được, vì một là tôi không nhìn thấy,hai là những người đánh Phương Anh không biết có phải công an không! làm sao tôi biết được,bởi trong số đám đông đó có nhiều người tôi không biết họ, ai dám chắc đó không phải là công an!


                        Cuối buổi làm việc,trưởng phòng PA38 đưa cho tôi xem bài trả lời phỏng vấn của đài chân trời mói với Phương Anh.


-Anh đọc kỹ đi rồi cho cảm tưởng của anh!


-Tôi đã đọc kỹ bài này.


-Anh nhận xét thế nào về bài trả lời phỏng vấn của Phương Anh?


-Tôi không có nhận xét gì.


-Anh phải có chính kiến của mình vì anh là người hiểu tường tận sự việc và liên quan đến anh!


-Tôi không có thói quen nhận xét về người khác.


-Tôi biết anh không chịu hợp tác với chúng tôi và cố tình bênh vực Phương Anh.


-Tôi chỉ tôn trọng sự thật và nói lên sự thật./.

No comments:

Post a Comment