Saturday, August 7, 2010

CHUYỆN THẬT Ở XỨ C CÒNG (8)

Trong số những người đưa tang, có người con gái tuổi trạc mười tám đôi mươi, người mảnh dẻ, xinh xắn, hiền hậu. Cô có mặt từ sáng sớm tại tang gia kể từ khi người thanh niên xấu số được đưa từ bệnh viện về nhà, và từ hôm đó người ta ta thấy cô luôn ngồi bên cạnh người thanh niên xấu số này. Cô không đội khăn tang, không gào thét thảm thiết như bao người khác, nhưng cứ nhìn vào đôi mắt sưng vù, khuôn mặt nhợt nhạt của cô đủ thấy sự đau thương, mất mát của cô đến chừng nào. Cô chậm rãi bước đi cùng với hai phụ nữ trong thân tộc của gia quyến dìu cô trong vòng vây của những người ruột thịt, những người thân thiết nhất của tang chủ để tiễn biệt người bạn trai mà cô đã nguyện ước sống bên anh đắp xây hạnh phúc bình dị.

Đám tang đang tiến mỗi lúc một xa lũy tre làng, tiếng trống, tiếng kèn tiễn đưa thôi thúc đoàn người tiến thẳng về phía trước quyết đòi cho được sự công bằng và công lý. Từng tốp trinh sát của quan đồn trưởng huyện, tốp theo sau, tốp đi trước dõi theo diễn tiến cuôc đưa đám. Từng tốp liên tục báo cáo với quan đồn trưởng qua điện thoại cầm tay.

Đến đường rẽ vào nghĩa địa, không thấy đoàn xe tang dừng, không thấy rẽ vào. Chiếc quan tài chất đầy những vòng hoa trắng tinh khiết vẫn tiến thẳng ra đường quốc lộ. Các tốp trinh sát của quan đồn trưởng bỗng nhao nhác như đàn vịt con bị diều hâu lao xuống cướp đi sinh mạng.

– Thưa sếp, bọn chúng không đi vào nghĩa địa mà chúng đưa quan tài đi thẳng lên tỉnh! Bây giờ xử lý thế nào ạ?

– Thực hiện theo phương án một!

– Dạ vâng!


Lập tức mấy tốp trinh sát co cụm lại tạo thành đám đông chặn lại đám tang.

– Yêu cầu dừng lại! Tại sao không đưa vào nghĩa địa? Các ông định đưa người chết đi đâu? Một viên sĩ quan chỉ huy quát.

– Chúng tôi đi đòi công lý! Một người trong thân tộc trả lời dứt khoát.

– Chúng tôi yêu cầu quay lại! Đưa vào nghĩa địa mai táng!

– Tránh ra! Nào anh em! Ta tiếp tục đi!

Chiếc xe tang tiếp tục được đẩy đi, hàng chục người tiên phong đẩy lực lượng của quan đồn trưởng người bị ngã, người bị du nhảy xuống rãnh đường, mở đường cho đoàn người tiếp tục tiếp bước. Dân đổ xô ra xem. Hàng trăm người nhập cuộc. Số người tham gia đưa đám đột ngột tăng lên gấp năm, gấp bảy rồi gấp mười lần.

– Đám gì vậy? Một số người chưa hiểu đầu cua tai nheo ra sao, hỏi.

– Quan đánh chết dân, dân đi đòi công lý!

– Nhập cuộc! Nhập cuộc! Bắt bọn ác ôn phải trả giá!

Số người tiếp tục gia tăng. Khí thế sôi sục. Lòng căm phẫn bấy lâu nay được nén mãi trong lòng nay mới có dịp bộc lộ. Nhiều người hăng hái lao lên hàng đầu để đối mặt với lực lượng của quan đồn trưởng. Toàn bộ lực lượng của quan đồn trưởng được huy động tối đa, các phương tiện của ngành chuyên chính được huy động xuống đường. Tiếng còi dẹp đường của các xe đặc chủng rít lên inh tai nhức óc. Một góc trời hỗn loạn nhao nhác dưới khí tiết trời mùa hè oi bức làm tăng sự phẫn nộ lòng người đối với bất công và tội ác.

– Bọn chúng huy động toàn bộ lực lượng chặn đường chúng ta! Một người đi đầu trong đám đông thông báo.

– Tiếp tục tiến lên! Dù phải đổ máu cũng phải đi đến cùng!

Cỗ xe tang vẫn từ từ lăn bánh tiến về thành phố. Ở đó có tổng hành dinh của quan đầu tỉnh, nơi mà mọi người đang đi tới để đòi lại sự công bằng và lẽ phải cho người dân suốt đời lương thiện, thủy chung.

– Dùng phương tiện chặn bọn chúng lại! Tiếng quát lớn của quan đồn trưởng ra lệnh qua điện thoại di động.

Hai chiếc xe bán tải của chuyên ngành chuyên chính xếp hàng ngang chặn lại đoàn người.

– Hất nó xuống đường! Đốt nó đi! Đập nát nó đi! Tiếng hô hoán của đám đông như được tiếp sức mạnh. Những thanh niên trai tráng chen nhau lao lên hàng đầu định đập nát hai chiếc xe ngáng đường.

– Đẩy nó xuống ria đường, mở đường đi tiếp! Khhông được đốt, không được đập phá! Một người luống tuổi ra lệnh.

– Nào! Hai, ba… Hai, ba... Mọi người xúm vào đẩy chiếc xe. Lập tức hai chiếc xe được đẩy xuống lề đường. Các quan sĩ của quan đồn trưởng tháo chạy. Đoàn người tiếp tục đi.

Lúc này quan đồn trưởng huyện đã có mặt tại hiện trường, chứng kiến diễn biến cảnh dân chúng xuống đường phản đối, nhận thấy nguy cơ khôn lường sắp xảy ra vượt tầm kiểm sóat của mình. Cực chẳng đã, quan liền rút điện thoại ra báo cáo quan đồn tỉnh trưởng xin ý kiến chỉ đạo.

– Thưa sếp! Tình huống xảy ra quá bất ngờ. Chúng nó có cảnh báo trước nhưng em nghĩ nó chỉ dọa thôi chứ đâu ngờ nó làm thật, bây giờ chúng đã rước quan tài ra đường quốc lộ rồi. Bọn em đã huy động mọi lực lượng ngăn chặn nhưng không nổi vì quần chúng tham gia đông lắm, hiện lên đến hàng nghìn người rồi. Em thật sự không ngờ quần chúng lại dám cả gan ủng hộ nó, chống lại chính quyền của ta như vậy, thưa sếp.

– Bây giờ ông mới biết sao? Lúc nào ông cũng báo cáo: Quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào chế độ của ta, yêu mến chế độ ta... Cai trị kiểu như ông rồi đến ngày cả tôi và ông không có đất dung thân!

– Dạ, qua đây em đã hiểu về thực chất tấm lòng của quần chúng nhân dân đối với chế độ ta! Bây giờ xin ý kiến chỉ đạo của sếp!

– Tiếp tục bằng mọi giá chặn nó lại, nhưng phải tránh manh động, chỉ cần để xảy ra đụng độ đổ máu thì hậu quả khôn lường. Theo dõi tổ chức bắt thằng kích động cầm đầu, phong toả không cho quần chúng nhập cuộc. Thường xuyên báo cáo tôi, tôi sẽ tăng cường lực lượng để ngăn chúng lại...

– Dạ vâng.

Lập tức lại ba chiếc xe bán tải khác xếp hàng dọc chặn đoàn người đưa tang.

– Tiếp tục hất nó xuống đường!

Tiếng hô vừa dứt, mọi người lại bám kín lấy chiếc xe.

– Nào! Hai, ba. Hai, ba...

Một chiếc xe lật chổng vó, chiếc khác bị đẩy đổ xuống cạnh đường.

– Đường đã thông, mau lên hỡi anh em! Sắp đến nơi rồi!

Xe tang lại tiếp tục lăn bánh. Đoàn người đã trở thành dòng chảy cuồn cuộn tiến về thành phố. Các loại xe tham gia giao thông trên đường gặp đoàn người diễu hành đều quay đầu xe tìm đường tránh, nhường chỗ cho cuộc hành quân khổng lồ đi qua.
Quan đồn trưởng huyện nhìn đoàn người mặt cắt không ra máu, tiếp tục báo cáo quan đồn trưởng tỉnh qua điện thoại cầm tay:

– Thưa, xe của ta bị bọn chúng lật đổ xuống đường, lực lượng của ta đã tháo chạy vì sợ đụng độ. Quần chúng tham gia ngày một đông. Bây giờ làm sao thưa sếp?

– Được rồi, tôi sẽ cử người đến đàm phán.
Lát sau, một tốp người cầm loa tay tìm cách chen ngang vào khu vực đẩy xe tang nói to qua loa: Chúng tôi những người đại diện cho chính quyền nhà nước đến để đối thoại với gia quyến của đám tang. Đề nghị các ông, bà, cô, bác dừng chân để chúng tôi có ý kiến! Đề nghị gia đình hợp tác với chúng tôi! Đề nghị mọi người bình tĩnh!

– Chúng tôi chỉ làm việc với tỉnh trưởng. Chúng tôi không làm việc với các ông! Một người đại diện gia đình nạn nhân tuyên bố.

– Chúng tôi yêu cầu dừng lại! Nếu không chúng tôi sẽ dùng biện pháp mạnh. Người “đại diện chính quyền” tuyên bố.

– Có giỏi thì giết người tiếp nữa đi! Chúng tao sẵn sàng đây! Thằng nào giỏi thì ra đây, xem chúng mày giết được bao nhiêu người! Bọn tao đang chán sống đây! Giọng của người nhà nạn nhân thách thức.

Tiếng loa tịt ngắt. Mọi người giục nhau:

– Mau lên, đi nhanh lên!

Đoàn người như một dòng thác đổ về trung tâm tỉnh lỵ. Quan đồn trưởng tỉnh sờn gai ốc, bắt đầu nghĩ đến biện pháp mạnh để trấn áp. Nghĩ vậy ông liền gọi điện thoại cho cấp trên xin ý kiến.

– Thưa!... Tình hình đã đến lúc không thể chịu nổi, nguy cơ bất ổn chính trị đang đe doạ. Đề nghị cho dùng biện pháp mạnh để xử lý dập tắt ngay!

– Ông trình bày biện pháp của ông tôi nghe! Tiếng của người đầu bên kia hỏi.

– Dạ, đề nghị cho xe cứu hoả phun nước, dùng lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông!

– Không được! Không được! Vì họ đang đi trên đường, họ chưa có động thái phá hoại hoặc đe doạ đến an ninh chính trị, làm như vậy sẽ đẩy tình hình phức tạp thêm.

– Vậy dùng xe cứu hỏa, xe tải hạng nặng của ngành ta chặn đường chúng lại được không ạ?

– Liệu có bảo vệ được tài sản không? Bọn họ đập phá, đốt cháy thì sao? Đã tính phương án này chưa? Đây là vấn đề nhạy cảm, xe của ta bị đốt cháy, bị đập phá của không tiếc, vì tài sản là của dân chứ đâu phải của chúng ta! Nhưng cái quan trọng là sẽ gây tiếng xấu trong dư luận xã hội, không những trong nước mà cả quốc tế. Liệu có huy động được xe ngoài quốc doanh tham gia giúp ta không? Tính phương án này đi!

– Dạ vâng, em triển khai ngay, thưa sếp!
Lập tức quan đồn trưởng tỉnh ra lệnh cho thuộc cấp của mình huy động các xe tải hạng nặng của các tư nhân để chặn đoàn người đang tiến đến gần thành trì bất khả xâm phạm. Các thuộc cấp của quan đồn trưởng tỉnh gọi điện huy động xe ở các địa chỉ có thể huy động được. Các chủ xe được huy động đều từ chối với nhiều lý do, nào là xe hỏng, nào là đang đi vắng, nào là đang đi làm ăn ở xa. Một thanh niên theo lệnh trưng tập phóng xe ra đường lên địa điểm được trưng tập thấy đông người, hỏi:

– Có việc gì mà các quan đồn tỉnh trưng tập xe tôi đến để nhận nhiệm vụ?

– Họ trưng tập xe ông ra chặn đường đoàn người biểu tình đang ùn ùn kéo lên thành phố. Ông nhìn xem.

Một người đang phóng xe đi tham gia vào đoàn người rước nạn nhân lên tỉnh nói:

– Đ. mẹ chúng nó! Đồ lừa đảo! Nói rồi anh ta quay xe về thẳng.

– Này anh lấy xe đi đâu đấy? Người vợ của một chủ xe khác hỏi chồng khi thấy chồng mình tức tốc nổ xe để đi.

– Các quan triệu tập có việc gấp.

– Sao lại lấy ô-tô đi?

– Họ nói là trưng tập xe khẩn cấp.

– Thôi đi! Chúng nó trưng tập xe mình đi chặn người biểu tình đấy! Anh mà lấy xe đi thì họ đập nát xe ra, ai chịu? Rồi dân họ chửi cho không có nơi mà sống!

– Khốn nạn! Nó định lừa cả mình! Sức đâu mà đi phục vụ bọn nó! Bọn nó thiếu gì xe mà phải huy động xe ta đi đỡ đạn? Nó ma lanh vừa vừa chứ! Tôi phải lên tiếp sức cho dân mình thôi. Mẹ nó có đi không?

– Có, tôi cũng đi.

Hai vợ chồng hớt hải phóng xe máy lên nhập cuộc với đoàn.

Các thuộc cấp của quan đồn trưởng tỉnh báo cáo về không huy động được một xe nào tham gia ngăn chặn cuộc biểu tình. Người ông tư lự vừa tủi nhục, vừa thấy lo lắng cho số phận của mình. Ông tự nhủ: Lúc gian nguy mới biết lòng người, cũng là bài học để từ nay ta chọn cách sống kẻo bị hẫng hụt về tuổi già. Nghĩ rồi ông rút điện thoại báo cáo cấp trên của ông:

– Thưa sếp! Không huy động được xe nào đến ứng phó cả. Họ tìm mọi lý do từ chối hợp tác với ta. Thật buồn phải báo cáo sếp như vậy. Em xin ý kiến chỉ đạo của sếp!

– Tổ chức lực lượng phong toả các tuyến đường vào thành phố, bảo vệ các cơ quan đầu não, tiếp tục tìm cách đối thoại với gia đình trước mắt cứ chấp nhận mọi yêu cầu của họ nhằm làm cho tình hình dịu đi rồi sẽ tính sau. Tìm cách khống chế sự ảnh hưởng, tổ chức bắt tống giam những tên cầm đầu, kích động.

– Dạ vâng, em sẽ triển khai theo chỉ đạo của sếp. Riêng việc đàm phán thì không thể vì bọn chúng đòi gặp và làm việc trực tiếp với tỉnh trưởng, thưa sếp!

– Được rồi, cứ theo dõi sát tình hình rồi tôi sẽ tính. Tránh manh động, gây hậu quả khôn lường.

– Dạ vâng.

Toàn bộ lực lượng của quan đồn trưởng tỉnh được huy động đến các cơ quan đầu não của tỉnh để bảo vệ sự an toàn tuyệt đối. Một số được huy động đến các ngả đường vào thành phố ngăn chặn các xe ra vào nhằm phong tỏa thành phố với các nơi khác, ngăn chặn mọi người kéo đến tham gia cuộc biểu tình, hạn chế thông tin từ thành phố ra bên ngoài. Lực lượng còn lại túc trực chờ lệnh xuất phát để trấn áp khi đoàn người tiến đến dinh tỉnh trưởng đòi yêu sách.

Ô-tô xếp hàng dài vì không vào được thành phố.

– Tại sao không cho xe tôi vào thành phố? Một người khách bức xúc hỏi người chặn xe.

– Ông thông cảm, chúng tôi chỉ biết thừa lệnh nhiệm vụ.

– Phải cho tôi biết lý do!

– Tôi không phải là người có trách nhiệm giải thích cho ông, ông thông cảm cho.

Một chiếc xe mang biển số ngoại giao bị ách lại. Người khách nước ngoài hỏi bằng tiếng Việt khá chuẩn:

– Đảo chính hay sao mà cấm xe ngoại giao vào thành phố?

– Không! Việt Nam rất ổn định chính trị, không có việc bạo loạn, lật đổ. Việc nhỏ thôi, nhỏ thôi, thông cảm cho. Người phụ trách việc chặn xe nói.

– Vậy có biểu tình hả?

– Không! Cũng không phải. Việt Nam không có biểu tình, không có phản đối. Chỉ là việc nội bộ thôi. Chúng tôi xét thấy không đảm bảo an ninh cho khách ra vào thành phố nên tạm thời cho dừng việc đi lại trong thời gian ngắn, ông thông cảm cho.

– Vậy hả! Xin cám ơn.

...

No comments:

Post a Comment