Sunday, October 31, 2010

Bất đồng chính kiến bị "hành hung"

Một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội nói với BBC Việt Ngữ rằng ông bị các "phần tử đầu gấu hành hung" trong lúc công an tỉnh Lạng Sơn yêu cầu xuất trình giấy tờ và đưa ông lên đồn chỉ vì ông tới thăm một cựu đảng viên cộng sản tại tỉnh này.

Ông Nguyễn Phương Anh và một vài người bạn vào hôm thứ Ba 30/10/2007 từ Hà Nội đi đến huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để thăm ông Vi Đức Hồi, nguyên là giám đốc trường đảng huyện Hữu Lũng.

Tin cho hay ông Hồi gần đây bị khai trừ khỏi đảng vì viết bài cổ vũ dân chủ.

Ông Hồi cho BBC biết rằng: "Hiện tôi đang bị quản thúc. Bên cạnh nhà tôi có một chiến sỹ an ninh tỉnh làm nhiệm vụ quản thúc tôi được một tháng qua".

Lời kể của chủ nhà

Ông Vi Đức Hồi kể lại rằng "Phương Anh và bốn anh em nữa đến nhà tôi và khi chúng tôi vừa uống nước và nói chuyện được một lúc thì có ba công an khu vực tới cùng với một bác trưởng thôn.

Các anh công an nói có nguồn tin nói xe của anh Phương Anh "bị va quệt trên đường về đây". Do đó họ yêu cầu mọi người cho kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Phương Anh và mấy anh em bất bình phản đối. Họ nói họ không làm gì vi phạm pháp luật mà các anh công an vào nhà anh Hồi yêu cầu xuất trình giấy tờ là vi phạm pháp luật và nhân quyền.

Sau đó các công an này lập biên bản và bắt mọi người ký nhưng không ai ký và khi được yêu cầu về ủy ban nhân dân thị trấn thì cũng không ai chịu đi".

"Quần chúng lạ mặt"

Ông Vi Đức Hồi cho biết thêm "sau khi các nhân viên an ninh liên lạc với cấp trên của họ bằng điện thoại thì có thêm nhiều công an được tăng cường tới nhà tôi và dân chúng cũng như người đi đường kéo tới sân nhà tôi khá đông.

"Trong số những người này có một số người lạ mặt và thậm chí có người cởi trần xông vào nhà tôi và chửi Phương Anh là "Tên xúc phạm đảng và nhà nước" và là "Tên bán nước".

"Và một lúc sau bốn người bạn đi cùng Phương Anh đã lên đồn công an làm việc trong khi Phương Anh không chịu đi.

"Sau đó những "quần chúng lạ mặt" này đã vào nhà tôi và kéo Phương Anh ra sân và đánh anh vào mặt và vào đầu'.

"Tôi cho rằng việc công an ập đến nhà tôi đòi kiểm tra giấy tờ của bạn tôi như vậy rõ ràng là việc làm vi phạm pháp luật".

( trích nguồn BBC )

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/10/071031_vietdissident.shtm

No comments:

Post a Comment